NHỮNG LỖI HỌC SINH HAY MẮC PHẢI KHI LÀM BÀI THI KHẢO SÁT THÁNG 9
A. Môn Ngữ Văn
I. Ngữ Văn Lớp 6
1. Về kiến thức
- Một số học sinh chưa xác định được từ láy.
- Nhiều em xác định sai thành phần câu.
- Sử dụng dấu câu chưa hợp lí.
- Một số chưa nắm được cách làm một bài văn miêu tả.
2. Về cách trình bày ( Kỹ năng làm bài )
- Trình bày ẩu, xấu, bẩn.
- Còn mắc nhiều lỗi câu, lỗi chính tả.
- Diễn đạt dài dòng, lủng củng.
Phân bố thời gian chưa hợp lí. Còn tình trạng dành quá nhiều thời gian cho câu ít điểm, dẫn đến không đủ thời gian để viết bài tập làm văn.
II. Ngữ Văn Lớp 7
- Về kiến thức.Một số học sinh:
-Chưa học thuộc thơ và ca dao.Chưa có ý thức tự học để mở rộng nâng cao kiến thức.
-Chép sai nhiều từ, viết sai lỗi chính tả.
-Chưa xác định chính xác các phương châm hội thoại.
-Chưa nhớ tên tác giả, tác phẩm.
-Chưa xác định đúng yêu cầu của câu hỏi, đề bài.
-Làm chưa đúng kiểu bài còn lạc kiểu bài. Có học sinh chưa nắm chắc yêu cầu của kiểu bài văn.
-Bài văn còn lan man chưa tập trung làm nổi bật vấn đề mà đề bài nêu ra.
-Văn viết lủng củng, hành văn chưa hay.
2. Về cách trình bầy ( Kỹ năng làm bài )
-Viết chữ xấu, sai nhiều lỗi chính tả.
-Trình bày bẩn còn gạch xóa nhiều.
-Bố cục bài văn chưa rõ ràng.
-Chưa biết ngắt câu đúng chỗ, Còn viết tắt , viết số trong bài làm …
3. Về việc phân bố thời gian làm bài
-Chưa tận dụng hết thời gian để làm bài.
III. Ngữ Văn Lớp 8
1. Về kiến thức
- Không nắm chắc kiến thức cơ bản của văn bản đã học (tác giả, tác phẩm, nội dung)
- Các em không đọc kĩ đề bài nên còn nhầm lẫn giữa nội dung của đoạn văn được hỏi với nội dung, giá trị của đoạn trích.
- Nhiều em chưa rút ra được quy luật trong cuộc sống thông qua đoạn trích được học.
- Chưa biết cách lập sơ đồ cấp độ khái quát nghĩa của từ.
- Bài Tập làm văn còn sơ sài, chưa kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm; còn dựa nhiều vào văn bản Tôi đi học, không nêu được ấn tượng, cảm xúc của bản thân; còn chưa kể được diễn biến của buổi lễ khai giảng.
- Nhiều em không hiểu rõ đề nên còn thiên về kể lại buổi học đầu tiên trên lớp, không đúng yêu cầu của đề bài.
- Cá biệt có học sinh còn bị lạc đề, không kể về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học mà lại kể về thầy cô giáo lần đầu tiên dạy (hình dáng, giọng nói, chăm sóc học sinh,...)
2. Về cách trình bầy ( Kỹ năng làm bài )
- Trình bày chưa khoa học, giữa các ý chưa phân tách rõ ràng, còn chồng chéo nhau, câu trả lời không ghi cụ thể trả lời cho phần nào.....
- Bài viết còn dập xóa nhiều (nhiều em sử dụng bút xóa hoặc viết hai loại mực trong bài)
- Chữ viết quá xấu, khó đọc.
- Bài tập làm văn bố cục không rõ ràng, chưa biết tách đoạn, giữa các đoạn văn chưa có sự liên kết, còn rời rạc, thiếu mạch lạc.
3. Về việc phân bố thời gian làm bài
- Phân bố thời gian chưa hợp lí, còn tập trung nhiều vào câu 1, thời gian dành cho câu tập làm văn còn ít nên bài viết chưa sâu sắc, thậm chí là sơ sài, chỉ là kể qua loa mang tính chất liệt kê, không có chất văn.
III. Ngữ Văn Lớp 9
- Về kiến thức.
- Một số em nắm chưa chắc nội dung kiến thức của văn bản trả lời còn xa đề.
- Phần mở rộng kiến thức ở một số học sinh còn yếu.
- Chưa biết vận dụng kiến thức để liên hệ với bản thân mình.
- Kiến thức tiếng Việt nắm chưa chắc, chưa thuộc lý thuyết nên vận dụng làm bài tập còn sai.
- Đưa yếu tố miêu tả, các biện pháp nghệ thuật vào bài văn thuyết minh chưa sâu sắc (nắm chưa chắc lý thuyết).
2.Về cách trình bày(Kỹ năng làm bài)
- Kĩ năng làm bài của một số học sinh còn yếu. Vội vàng chủ quan không đọc kĩ yêu cầu của đề dẫn đến lạc đề (đối tượng thuyết minh quá xa với thực tế ở địa phương)
- Chưa linh hoạt sáng tạo khi liên hệ vận dụng.
- Chưa biết viết thành đoạn văn ở ý 3 câu 1(không nên gach đầu dòng, cần trình bày thành đoạn văn cho khoa học và người chấm sẽ khuyến khích cho điểm cách trình bày)
- Một số học sinh chưa biết tách đoạn trong phần thân bài
- Dấu hiệu nhận biết bố cục 3 phần của bài TLV ở một số HS còn chưa rõ.
- Trình bày còn bẩn, chưa khoa học.
- Một số HS chữ viết xấu, khó đọc.
3. Việc phân bố thời gian làm bài.
Phân bố thời gian cần hợp lý hơn. Nên dành khoảng thời gian từ 50- 60 phút cho bài tập làm văn.
B Môn Toán
I. Toán 6
- Về kiến thức
- HS kông nắm vững các tính chất của các phép toán( cộng, trừ, nhân, chia) dẫn đến biến đổi phép toán sai, tính sai kết quả trong bài toán tìm x.
- Nhiều em quên cách cộng số thập phân. không đặt dấu phẩy vào kết quả sau các phép tính cộng, trừ, nhân các số thập phân.
- Hầu hết các em không nhớ cách áp dụng t/c phân phối của phép cộng và phép nhân trong bài toán tính nhanh.
- Một số em không nhớ công thức tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian.:
VD tính Quãng đường = vận tóc chia thời gian.
- Nhiều em không biết tính công thức tính diện tích tam giác, diện tích hình thang.
2. Về cách trình bầy ( Kỹ năng làm bài )
- Hs trình bày ẩu, chữ viết rất khó đọc. Viết các chữ số không rõ:VD số 8 viết như số 3.
-Phần tính toán nhiều em cộng máy ra kết quả, khi viết vào bài sai. VD : Thiếu dấu " phẩy", các số viết đảo chỗ nhau.
-Trình bày nhiều bạn viết các phần chen chúc lên nhau, rất khó đọc.
- Trong bài toán tìm x các em không thử lại kết quả có đúng không, viết luôn vào giáy thi dẫn đến viết kết quả sai vào bài làm.
- Một số em làm tắt các bước giải của bài tính toán, dẫn đến mất điểm.
II. Toán 7
2. Về kiến thức
- HS còn nhầm lẫn khi tính cộng, trừ, nhân chia số hữu tỉ (nhất là các số hữu tỉ âm).
- HS chưa hiểu rõ nên chưa tìm tốt tỉ số, tỉ số phần trăm của hai số hữ tỉ.
- Kiến thức: tìm một số biết giá trị phân số của nó, cách tìm góc khi biết hai góc hay chỉ ra tia nằm giữa hai tia của lớp 6, HS đã quên nhiều.
2 .Về cách trình bầy ( Kỹ năng làm bài )
- HS chưa phân biệt rõ cách trình bầy theo hàng ngang hay dọc với bài toán tìm x.
- HS còn lạm dụng máy tính nên khi tính toán còn bỏ bước.
- HS chưa có thói quen kết luận của bài toán tìm x.
- Kĩ năng vẽ hình HS chưa chính xác, kí hiệu góc còn ẩu thả.
3. Về việc phân bố thời gian làm bài
- HS chưa phân bố tốt thời gian, khi có đề làm vội vàng vào giấy thi mà không nháp. Do đó, phần gỡ điểm HS bị nhầm lẫn.
- Khi làm xong các phần làm được, HS không suy nghĩ phần khó hay xem lại phần đã làm mà ngồi chơi.
III. Toán 8
Sai sót về việc nhân đa thức
Vận dụng sai hằng đẳng thức
Vẽ hình sai
IV. Toán 9
- Về kiến thức:
- Chưa thuộc công thức khai phương một tích, một thương
- Chưa đặt ĐK để căn bậc hai có nghĩa
- Còn nhầm lẫn giữa bình phương hai vế và phép khai phương.
- Phân tích thành nhân tử còn sai sót
- Chưa nắm chắc kiến thức về phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
- Quên kiến thức về tam giác đồng dạng, hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
2 .Về cách trình bầy ( Kỹ năng làm bài )
- Dùng dấu tương đương tùy tiện ( nhầm giữa dấu = và dấu tương đương )
- Viết tam giác đồng dạng không tương ứng đỉnh
- Tẩy xóa, làm tắt nhiều
NT - Nguyễn Xuân Đích